Úc tăng phạt tài xế uống rượu, chạy quá tốc độ và cảnh báo nhện độc

Tiểu bang Victoria đề xuất hủy bằng lái ngay tại chỗ và gắn thiết bị kiểm soát độ cồn nếu tài xế uống rượu lái xe, đồng thời phát đi cảnh báo khẩn cấp về loài nhện độc nhất thế giới đang vào mùa sinh sản.

Úc tăng phạt tài xế uống rượu, chạy quá tốc độ và cảnh báo nhện độc

Tăng phạt tài xế uống rượu và chạy quá tốc độ

Với mục đích tiến hành chiến dịch kiểm tra giao thông mạnh tay trên khắp tiểu bang Victoria nhằm phát hiện và giải quyết tình trạng lái xe uống rượu, các dự luật mới sẽ gắt gao hơn với những người lái xe sau khi đã uống rượu.

Theo dự luật mới nhất của chính quyền tiểu bang Victoria do thủ hiến Daniel Andrews đề xuất, dù là lần đầu bị phát hiện lái xe với nồng độ cồn trong máu tài xế vẫn sẽ bị đình chỉ bằng lái ngay tại chỗ và xe của họ sẽ bị gắn thiết bị kiểm soát độ cồn Interlock Devices.

Theo dự luật mới này, những người bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu cho dù ở mức thấp nhất (0.05 đến 0.07) vẫn bị huỷ bằng lái ngay lập tức và bị cấm lái xe trong vòng 3 tháng. Điều đáng quan tâm là dự luật này cũng sẽ áp dụng ngay cho người vi phạm lần đầu, không có ngoại lệ nào.

Bên cạnh việc bị huỷ bỏ bằng lái xe, người vi phạm ở tiểu bang Victoria cũng sẽ bị gắn ngay thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe (Interlock Device) liên tục trong vòng 6 tháng. Interlock Device là thiết bị được gắn trên xe nhằm bảo đảm người từng vi phạm lỗi uống rượu lái xe sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn trước khi lái xe. Thiết bị này kết nối với bộ phận khởi động của xe và chỉ cho phép khởi động sau khi thấy hơi thở của tài xế không có nồng độ cồn.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Tuần này Úc sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 quốc tế

Victoria sẽ chấm dứt phong toả vào ngày 22/10

Dịch Covid-19 ở Úc đã có dấu hiệu giảm

Ngoài ra, dự luật giao thông mới của tiểu bang Victoria cũng sẽ nghiêm khắc hơn với những người lái xe vượt quá tốc độ. Theo đó, bất cứ lái xe nào vượt tốc độ 25 km/h trở lên thì lập tức sẽ bị đình chỉ bằng lái xe trong 3 tháng, đồng thời người vi phạm sẽ buộc phải hoàn thành một khoá huấn luyện ngắn hạn tên gọi “Chương trình thay đổi hành vi” trước khi được nhận lại bằng lái.

Thủ hiến Daniel Andrews cho hay các đạo luật mới được đưa ra căn cứ vào các khuyến nghị của giới chuyên gia và đã được cảnh sát tiểu bang Victoria hỗ trợ mạnh mẽ. Các luật mới đã được trình Nghị viện tiểu bang vào ngày 1/11 và đang trong quá trình xem xét, nếu được Nghị viện thông qua thì luật sẽ có thể có hiệu lực vào đầu năm 2018.

Cảnh báo toàn dân về loài nhện độc nhất thế giới vào mùa sinh sản

Úc tăng phạt tài xế uống rượu, chạy quá tốc độ và cảnh báo nhện độc

Người Úc đang được cảnh báo cần cẩn trọng với loài nhện độc nhất thế giới có tên nhện mạng phễu (funnel-web spider) khi mùa sinh sản của chúng đã bắt đầu.

Loài nhện này rất phổ biến ở bờ đông nước Úc nhưng chúng thường sống trong hang ổ của mình với mạng nhện dày đặc được chăng bên ngoài. Tuy nhiên trong những tháng hè tới, nhện mạng phễu sẽ ra ngoài “dạo chơi” tại các khu vườn vùng ngoại ô để tìm kiếm bạn tình và rất có thể sẽ bị mắc kẹt trong những nhà để xe hoặc trong nhà dân.

Chúng cũng có thể bò vào bể bơi trong sân sau nhà. Dù không thể bơi, chúng có thể sống sót từ 24 – 30h dưới nước với những bóng khí nằm ở phần lông dưới bụng. Nếu bị nhện mạng phễu cắn, các chuyên gia khuyên nạn nhân cần điều trị vết thương giống như vết cắn của một con rắn độc.

Giáo sư Bill Nimo tới từ Trung tâm Y tế Epworth Richmond cho biết nọc độc của loài nhện này ngấm vào người rất nhanh và ảnh hưởng tới tim của nạn nhân. Vết cắn cần được ép bằng một miếng gạc cứng, giữ bất động và nạn nhân cần tới bệnh viện hoặc gọi cứu thương ngay lập tức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *