Những điều thú vị ít người biết về nước Úc

Nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên với những bãi biển dài bất tận và những con người thân thiện, nước Úc thường xuyên nằm trong top 5 những đất nước lý tưởng cho những chuyến du lịch.

Khi nhắc đến đất nước Úc người ta thường hình dung ra những bãi cát trắng trải dài trên bờ biển, những hẻm núi tuyệt đẹp của vườn quốc gia Kakadu hay sa mạc ‘Red centre’ nhuốm đỏ trong ánh hoàng hôn và nhất là không thể không nhắc đến biểu tượng những cánh buồm của nhà hát Sydney.

Nước Úc không chỉ là một đất nước có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, đây còn là một đất nước có nền văn hóa đa dạng với những khu bảo tàng đầy mê hoặc, những phòng trưng bày nghệ thuật đỉnh cao, những quán café độc đáo và các nhà hàng có phong cách ẩm thực phong phú từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn có một số điều thú vị về Úc mà ít người biết đến. Hãy cùng tìm hiểu những điều mới lạ về quê nhà của loài chuột túi và gấu Koala.

1. Chiều rộng của Úc ngang ngửa với khoảng cách từ London (Anh) chạy một mạch tới Moscow (Nga)

2. Có thể coi độ rải rác dân cư của Úc là hình trăng khuyết, bởi người dân chỉ sống trong khu vực không quá 50km tính từ bờ biển vào mà thôi. Vì phần lớn diện tích phía bên trong đất nước này là sa mạc nên rất ít người sinh sống.

3. Cũng bởi đặc thù địa lý với diện tích sa mạc quá lớn, độ phân bố dân cư trung bình tại Úc là rất thưa thớt. Trong khi thành phố Bangladesh đạt được chỉ số 985 người/km2 thì ở Úc chỉ là 2.6 người/km2, ít hơn tới gần 500 lần.

4. Nếu mỗi ngày bạn định đi thăm thú một bãi biển mới tại Úc thì ước tính bạn sẽ dành hết 27 năm trời để đi các bãi biển ở Úc. Nói thêm cho bạn biết trước năm 1902 mà đi bơi biển vào ban ngày là bị phạt tù đấy.

5. Số lượng cừu mà Úc sở hữu thậm chí còn nhiều hơn gấp 3,3 lần số dân cư đang sinh sống tại quốc gia này.

6. Anna Creek Station, trang trại chăn nuôi gia súc có diện tích lớn nhất thế giới, rơi vào cỡ 24.000 km2 nằm ở phía nam nước Úc thậm chí còn to hơn cả diện tích quốc gia của Isarel ( nước này có diện tích 20.800km2). Ở đây trước chăn nuôi cừu là chủ yếu, tuy nhiên sau khi bị loài chó hoàng Dingo  ghé thăm, thì giờ đây người ta chuyển sang chăn nuôi tất cả các loại gia súc.

7. Nước Úc sở hữu một dãy hàng rào dài nhất thế giới với 5.614 km. Bức “tường thành” này được xây để ngăn không cho loài chó hoang Dingo thâm nhập vào khu vực đất màu mỡ của người dân.

8. Lực lượng nguy hiểm và đông đảo nhất trong khu vực lãnh thổ bên trong của Úc chính là lạc đà hoang dã. Bầy lạc đà “vô kỷ luật” và “đầu gấu” đến nỗi chính phủ Úc phải đưa ra một chương trình trị giá 19 triệu USD ( khoảng hơn 430 tỷ đồng) để đưa loài động vật có bướu này vào khuôn khổ. Và cũng nhờ đám “tài nguyên” dồi dào này Úc đã trở thành “bạn hàng thân thiết” của Ả rập Saudi và liên tục xuất khẩu lạc đà lấy thịt cho ông lớn dầu mỏ.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Úc tập trung hỗ trợ thị trường lao động bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta

Victoria xây dựng thêm nhiều nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn

Tiểu bang Victoria công bố lộ trình kết thúc giãn cách Covid-19

9. Những năm 1880 thành phố giàu có nhất thế giới chính là Melbourne.

10. Suốt 6 năm liên tiếp, Melbourne luôn được gọi tên trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới. Nơi đây nổi tiếng với hương vị cà phê không chê đâu được, âm nhạc nghệ thuật phát triển, lại còn không gian thoáng mát, “view” đẹp.

11. Quốc gia này cũng được xếp hạng nhì trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển con người HDI.

12. Úc cũng là một trong những quốc gia tiên phong trong việc bình đẳng hóa giới tính trên thế giới khi là quốc gia thứ 2 cho phép phụ nữ được phép bầu cử. Vị trí tiên phong thuộc về hàng xóm của Úc, tức New Zealand.

13. Giá điện ở Việt Nam vẫn còn rẻ và vị trí quán quân trong giá bán lẻ điện thì phải nhường lại cho nước Úc.

14. Nếu tất cả những mái buồm trên nhà hát Sydney được ghép lại, kết quả đạt được sẽ là một hình cầu tuyệt đối không hở lỗ nào. Ít ai biết rằng tòa kiến trúc độc đáo này được truyền cảm hứng khi kiến trúc sư đang ăn… một quả cam.

15. Khoảng 1/5 những máy đánh bạc trên thế giới “hội tụ” tại Úc. Người dân nước này cũng được biết tới là những đại gia mát tay chi nhiều tiền nhất trên hành tinh vào những sòng bạc.

16. Lời khuyên thật lòng cho ai sợ gián là đừng đến thành phố Brisbane vào dịp 26/01. Bởi đây được biết đến là ngày diễn ra cuộc thi “Đua gián toàn quốc Úc”. Sự kiện này được tổ chức lần đầu vào năm 1982 với cái tên “Soft Cocky”. Các “thí sinh” gián sẽ được người tham gia mang tới thi hoặc có thể mua ngay tại quầy trong khu vực. Nói chung là ở Việt Nam có chọi dế, thì bên này người ta đi đua gián.

17. Năm 1975, Úc trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến việc đóng cửa chính phủ. Việc này chỉ kết thúc khi Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị phải ra mặt và chỉ thị sa thải tất cả đội ngũ chính khách, “làm lại từ đầu” với nước Úc.

18. Mối nguy hiểm tiềm tàng khi tới chơi biển ở Úc là loài sứa hộp. Loài động vật nhuyễn thể này có thể giết chết nhiều người hơn cả cá mặt quỷ, cá mập và cá sấu cộng lại.

19. Trước khi có sự xuất hiện của con người, Úc đã từng là mái nhà cho các thể loại “dị thú” như chuột túi cao 3m, kỳ đà dài 7m và cả những con vịt to bằng ngựa.

20. “Đặc sản” của Úc ngoài chuột túi còn có Koala – đối trọng của gấu trúc Trung Quốc, và chim Cầm Điểu (còn có tên gọi là Chim Đàn Lia) có khả năng hót tận 20 giọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *