Hướng dẫn gia hạn và làm mới passport Úc nhanh hơn

Biên giới quốc tế mở, các hạn chế biên giới Úc gần như không còn nên nhu cầu xuất ngoại đi du lịch hoặc thăm thân của người dân tăng cao. Tuy nhiên thực trạng hiện tại hồ sơ xin cấp passport Úc vẫn còn tồn đọng.

Sau đây là những gì quý vị cần biết để đẩy nhanh quá trình gia hạn hay làm mới passport của mình

Tính tới tháng 6/2022 có rất nhiều người người trải qua thời gian chờ đợi hơn 4 tháng để làm mới hay gia hạn passport Úc.

Trước dịch Covid-19, có khoảng 7.000-9.000 đơn đăng ký/ngày nhưng trong tháng 6 con số này tăng gấp đôi.

Ngày 10/6, Bộ Ngoại vụ và Thương mại Úc (DFAT) cho biết trong 3 tháng đầu năm nay họ đã cấp gần 400.000 sổ thông hành, gấp đôi tổng số so với cùng kỳ năm 2021.

Và chính DFAT cũng nhận ra nhu cầu chỉ có ngày càng tăng, và khuyên rằng không nên để hồ sơ của mình cho đến phút cuối cùng, và cho biết tối thiểu thời gian chờ đợi sẽ là sáu tuần để nhận hộ chiếu mới hoặc gia hạn hộ chiếu.

Để tránh bị chậm trễ, trước khi gửi đơn đăng ký, DFAT nhắc nhở người nộp đơn cần cung cấp tất cả các thông tin cần thiết và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ.

Để có passport nhanh, hãy sớm cung cấp đầy đủ thông tin, đáp ứng mọi yêu cầu của hồ sơ.
Để có passport nhanh, hãy sớm cung cấp đầy đủ thông tin, đáp ứng mọi yêu cầu của hồ sơ.

Tuần trước Daily Telegraph đưa tin thời gian xếp hàng chờ bên ngoài văn phòng passport tại Sydney sẽ từ 6 tiếng giảm còn 90 phút đối với người đến tìm hiểu thông tin và đối với người đến nhận passport mới sẽ chỉ còn 20 phút thay vì 2 tiếng chờ đợi như trước đây.

Sự cắt giảm thời gian đáng kể này là nhờ DFAT sắp xếp lại các quy trình cho hợp lý hơn và thêm nhiều nhân viên tại văn phòng hơn.

Những thay đổi tương tự được áp dụng ở Melbourne đã giúp thời gian chờ đợi được cắt giảm từ bốn tiếng xuống chỉ còn 60 phút.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Lãi suất tăng sẽ đẩy giá thuê nhà ở Úc tăng kỷ lục

Cư dân Úc tại một số vùng ngoại ô có thu nhập tăng rất cao

Úc muốn nâng chỉ tiêu nhập cư để bù đắp lao động thiếu hụt

Các nhân viên mới tốt nghiệp đại học của DFAT được cho là đã làm việc toàn thời gian tại các văn phòng hộ chiếu để giúp giải quyết công việc tồn đọng. Nhà báo Stephen Dziedzic của ABC gần đây đã lên Twitter để tiết lộ tin tức.

“Toàn bộ nhân viên mới tốt nghiệp DFAT 2022 đang vất vả trong văn phòng hộ chiếu,” nhà báo Dziedzic viết.

Làm sao để nhanh có passport?

Đầu tiên là lời khuyên của DFAT: đừng để đến phút cuối, hãy sớm cung cấp đầy đủ thông tin, đáp ứng mọi yêu cầu của hồ sơ.

Trước tình trạng một số người đã cắm trại bên ngoài văn phòng hộ chiếu ở Sydney qua đêm, DFAT đã cung cấp thêm một lựa chọn là ‘priority processing’ – giải quyết ưu tiên.

Tất nhiên là bạn phải tốn $225 đô la, cộng thêm mức phí làm mới hay gia hạn passport căn bản $300 đô la ban đầu.

Nhưng việc chịu tốn tiền chuyển qua lựa chọn ‘giải quyết ưu tiên’ nên được xem xét nếu chuyến bay ngoại quốc của bạn đang đến rất gần.

Chị Minh Hương ở Melbourne chia sẻ bí quyết để quá trình làm passport không quá kéo dài, ngay cả khi đã chọn hình thức nhanh, ‘express’.

“Thứ Tư mình nộp hồ sơ ở bưu điện gần nhà, làm dạng nhanh. Sáng thứ Sáu cũng tuần đó đã nhận được ở văn phòng Australian Passport Office,” chị cho biết.

Trong trường hợp đã làm passport và nộp chi phí dạng thường nhưng đột xuất có việc cần xuất cảnh gấp hoặc chờ lâu quá sốt ruột thì phải làm gì?

Chị Bảo Anh ở Sydney đã rơi vào tình trạng như vậy và cách làm của chị là gửi email cho văn phòng phụ trách cấp passport của DFAT, tại địa chỉ [email protected].

“Nếu mình nói có, họ sẽ lấy thông tin thẻ ngân hàng qua điện thoại để trả phí ưu tiên. Và 48 tiếng sau thì mình có passport mới,” chị kể lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *