Cha mẹ chuyển tiền sang Úc cho con có bị tính thuế không?

Nhiều cha mẹ ở Việt Nam muốn chuyển tiền sang Úc để con mua nhà nhưng lo sợ sẽ bị Sở Thuế Úc (ATO) đánh thuế. Vậy giải pháp là gì?

Ms. Phượng, chuyên viên thuế vụ của Công ty Đất Vàng Châu Úc, tư vấn rằng nếu một khoản tiền được gửi qua dưới dạng quà tặng thì số tiền đó sẽ không bị tính thuế, nhưng nếu gửi tiền vào tài khoản ngân hàng mà tạo ra tiền lãi thì số tiền lãi này sẽ bị tính thuế.

Ngoài ra số tiền đó phải thực sự là tiền cho, tặng chứ không liên quan đến việc đầu tư hay kinh doanh.

“Ví dụ mình có một doanh nghiệp ở Việt Nam và là một cổ đông trong đó, thì khi chuyển tiền sang Úc số tiền đó thực sự không phải là một món quà, mà là tiền lãi. Hoặc khi bán một bất động sản ở nước ngoài mà chuyển tiền qua Úc thì có thể sẽ bị đóng thuế phần đó,” Ms. Phượng nói.

Nhiều cha mẹ ở Việt Nam muốn chuyển sang Úc cho con một số tiền lớn để mua nhà nhưng lo sợ sẽ bị Sở Thuế Úc (ATO) đánh thuế.
Nhiều cha mẹ ở Việt Nam muốn chuyển sang Úc cho con một số tiền lớn để mua nhà nhưng lo sợ sẽ bị Sở Thuế Úc (ATO) đánh thuế.
THÔNG TIN LIÊN QUAN

Sau New Zealand và Singapore, Úc có thể mở du lịch với Việt Nam

Năm 2026, Melbourne sẽ là thành phố lớn nhất nước Úc

Các chuyến bay quốc tế đến Melbourne sẽ được nối lại sau Lễ Phục sinh

Nếu là một món quà từ cha mẹ hoặc gia đình cho, ví dụ của hồi môn, thì cái đó không bị đóng thuế. Ms. Phượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển tiền bằng những con đường hợp pháp, và phải có chứng từ để chứng minh phòng trường hợp bị ATO kiểm toán.

“Khi chúng ta chuyển một số tiền lớn chắc chắn phải đi qua đường hợp pháp, hợp lệ, thì khi số tiền đó chuyển ngân hàng Úc từ ngân hàng Việt sẽ không bị ATO kiểm tra. Đó là điều quan trọng.” Ms. Phượng nói thêm.

Có 2 hình thức người Việt hay lựa chọn để chuyển tiền. Thứ nhất là chuyển từ một ngân hàng ở Việt Nam sang tài khoản ngân hàng ở Úc, thứ hai là đến những công ty chuyển tiền do người Việt làm chủ. Với cách thứ 2, người nhà ở Việt Nam sẽ đưa tiền cho chi nhánh công ty ở Việt Nam rồi công ty ở Úc sẽ chuyển tiền cho người nhận ở Úc.

Đối với luật Úc, nếu số tiền chuyển qua không có xuất xứ rõ ràng, hoặc người gửi không rõ danh tính, thì có thể bị nghi ngờ là hành vi rửa tiền. Số tiền đó có thể bị tịch thu, cả người gửi và người nhận tiền đều có thể bị truy tố trước pháp luật.

Nếu chuyển tiền từ Việt Nam sang Úc thông qua ngân hàng thì hoàn toàn hợp pháp vì nguồn xuất và nhập đều qua trương mục ngân hàng và có thể truy vấn.

Vì vậy quý vị quan tâm chuyển tiền cho con tại Úc cần tìm một đơn vị chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để được tư vấn chi tiết và giới thiệu các đối tác ngân hàng uy tín. Điều này sẽ đảm bảo được tính minh bạch của nguồn tiền và quý vị hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư mua nhà ở Úc cho con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *